Magsaya Tayo.

Magsaya Tayo.

Martes, Setyembre 27, 2011

Kung gusto mo lang naman magtipid!^_^

PART I. Mga tips kung paano magtipid, mga nakalap ko sa apat at kalahating taon kong paninirahan sa Ciudad ...
gusto ko lang pong ipagbigay alam na ako ay nasa unang baitang ng aking pag-aaral ng abogasya, ibig sabihin maglilimang taon na po akong nag-aaral at nag-titiis sa kakarampot na allowance na padala ng mga pobre kong magulang na nasa probinsiya. parehong nagtratrabaho ang mga magulang ko sa gobyerno at parehong maayos ang natatanggap na suweldo, pero dahil mahal ang mga bilihin at ang uri ng pamumuhay sa Maynila, hindi pa rin kasya ang isanglibo na ipinapadala nila sa akin kada isang linngo. Ang isang libo po na iyon ay para na sa mga gastusin ko sa pagkain, proyekto sa paaralan, mga lakad, mga pangangailangan ko sa pangaraw-araw tulad ng sabon, toothpaste, cream sa mukha, sanitary pads at kung ano ano pa.
Tip # 1. Magbadyet ka kasi Kapatid!  Halimbawa may 1,000 kang pera para sa isang linggo na..ganito ang gawin mo
*Halimbawa lang po ang badyet na nasa illustrasyon, maari kang gumawa ng sarili mong badyet na naayon sa iyong sitwasyon.
Sa pagkain tayo magumpisa. Sasang-ayon naman siguro kayo na eto ang pinakaunang pangangailangan ng tao na kailangan ng pera. Kailangan mong kumain para mabuhay di ba?
  • Para makatipid, iwasan ang pagpunta sa mga fastfood restaurant tulad ng Jollibee, Mcdo, KFC at iba pa. Mahal diyan pare ko! eh gusto mo magtipid di ba? wag ka sumimangot. 
  • Kung pwede ka magluto, magluto ka.  Utang na loob huwag kang tamad! Mas malaki matitipid mo kapag magluluto ka. Halimbawa amigo!,

  • Alam mo na siguro kung ano ang susunod na suggestion ko? Mamalengke ka! oo tama ang nabasa mo, kung busy ka ate, pwede naman kahit every sunday ka lang mamalengke. Kung wala kang refrigerator sa bahay bilhin ang mga sumusunod:
Pwede ka lang pumili sa nasa taas kung ano ang mga bibilhin mo, basta tandaan: hindi lang yan ang makikita mong mura pag sa palengke mamimili.
  • Huwag sa mamahaling groceries ka pumunta tulad ng Savemore, Ever o Puregold, mamumulubi ka doon. (Opinyon ko lang to) Kung nagtitipid ka talaga, sa palengke ka pumunta.
  • Iwasan mong mamalengke kung gutom ka, may tendency na mapapadami ang mabibili mo kung gutom kang pupunta ng palengke.
  • Ilista ang mga dapat bibilhin. Maging strikto sa pagsunod sa dala mong listahan, huwag bumili ng kung ano anong wala sa iyong listahan. Puwera na lang kung talagang kelangan. Huwag mo ijustify ang mga wants mo, pigilan ang tempatasyon. ^_^ 
Sana maging guide mo ang food pyramid na ito para sa pamamalengke mo...
  • Nabanggit ko sa unang bahagi na huwag kang pumasok sa mga fast food di ba? well, may mga pagkakataon na gusto natin itreat ang sarili natin. Puwede yan kapatid! may mga "murang" pagkain naman sa fast food na okay sa budget. Tulad ng thirty-niners sa Jollibee, "streetwise" food sa KFC, at Mcdo. Basta tandaan! Dapat isang beses ka lang pumasok sa mga kainan na ganyan sa isang linggo kung gusto mo talagang magtipid...! 
  • Ang Kalusugan ay Yaman ng bayan! maniwala ka kapatid, pag ikaw may sakit, hindi ka talaga makakatipid! gastos yan! GASTOS! ayaw natin yan no?! Kaya bumili ka ng isang bote ng ascorbic acid sa mercury, (di ako nang-iindorse) ang vitamin c o ascorbic acid ay good prevention for sicknesses tulad ng sipon, lagnat, at kung ano ano pa. Pinapalakas ng vitamin C na iyan ang immune system mo., saka 125 pesos lang  isang bote niyan sa mercury, 100 tablets na, ... O kung may pinapatake ma meds sayo ang doktor mo, wag mong kakalimutan! Unahin ang kalusugan ha.
Sa school expenses naman tayo. Aminin na natin na minsan wala naman school expenses sa isang boung linggo, kung meron man konti lang. O kung madami man, hindi naman lalagpas ng 500 yan, maliban na lang kung libro ang kakailanganin mo. O ang course mo eh architecture o engineering, awww! ibang usapan na iyan. Kelangan mong gumawa ng ibang pagbabadyet diyan. Pero kung ang course mo eh nasa arts lang naman, mag photocopy, ballpen, papel, bondpaper, at mga ganyang bagay lang ang school expenses mo per week, ay hindi lalagpas ng 500 pesos yan tsong! malaki ang matitipid mo.
  • Una, maging masinop sa gamit. Huwag bili ng bili. Alagaan ang ballpen, wag iwawala.  5 pesos din yan pag bibili ka ng bago. Arte arte ka pang bibili ng My gel o Pilot? Naku matuto kang gumamit ng mumurahin pero magandang ballpen. May Panda naman, o unipen di ba? mura lang. Tandaan nagtitipid ka.:))
  • BARKADA! meron ka ba niyan? ang barkada ay pwedeng makatulong sa pagtitipid mo, puwede din namang maging sanhi ng gastos mo. Pautakan lang yan kapatid! Kapag nagtitipid ka, dumikit ka sa barkada mo na palaging may dalang papel...as in yellow paper!:0 haha makakatipid ka sa gastos sa papel niyan. pero tandaan huwag umabuso, maniwala ka sa bad karma!
  • Alam kong alam mo naman na kapag kasama mo ang barkada mo madalang na ang hindi ka mapapagastos. Kapag kasama ang barkada, matutong magsabi ng "ayoko", o "hindi ako pwede", o "busy ako pare eh!", o " pasensiya na wala ako ngayon!" be brave enough!wag magpakameron kung wala ka, tandaan! nagtitipid ka.
  • Uulitin ko huwag bili ng bili ng kung ano anong gamit. Matutong magrecycle. Gamitin ang pwede pa magamit.
more more tips, itutuloy...

Walang komento:

Mag-post ng isang Komento